Powered By Blogger

Thứ Năm, 8 tháng 8, 2013

Một số công cụ tuyển dụng. Phần I


Là một chuyên viên nhân sự, bạn cần tiến hành rất nhiều việc trong chuỗi quy trình quản trị nhân sự. Một trong nhưng công việc quan trọng đó chính là Tuyển dụng. Chất lượng nguồn nhân lực của công ty phụ thuộc rất lớn vào nhân viên tuyển dụng. Ngoài những kỹ năng của bản thân, những kiến thức, kinh nghiệm về nghề, họ cần có những công cụ hữu hiệu để hỗ trợ công tác tuyển dụng ấy. Vậy công cụ đó là gì? Thật may mắn cho tôi được tham dự một buổi offline với chủ đề: “ tìm kiếm ứng viên hiệu quả”  do chị Tô Kiều Loan đứng ra tổ chức đã phần nào làm sáng tỏ câu hỏi trên của mình.

 Đến với buổi offline lúc đầu bầu không khí khá gượng gạo nhưng dần dần nó mất đi thay vào đó là sự cởi mở, vui vẻ của mọi người. Mọi người đến với buổi offline đều có chung một niềm đam mê với nghề, với công việc cùng đến đây để chia sẻ những kinh nghiệm của mình cho mọi người và nhất là cho những sinh viên mới ra trường hay những người mới biết tới nghề như tôi.

Sau một vài phút đầu các thành viên giới thiệu về mình,người đầu tiên đứng lên chia sẻ nhưng công cụ thường dùng để tìm kiếm ứng viên đó chính là Chị Lê Hồng Quyên: Chuyên viên tuyển dụng và đào tạo công ty Cổ phần tư vấn HIP Việt Nam. Theo chị việc tận dụng Contact và Database trong việc mở rộng Networking sẽ đem lại lợi ích rất lớn đó chính là hỗ trợ rất lớn cho công tác tuyển dụng và cung cấp một nguồn ứng viên đồi dào. Một vấn đê đặt ra : “ các Hunter thường tuyển các vị trí liên quan đến nhân sự và lúc đó có những Contact của ứng viên” , có hồ sơ của tất cả ứng viên là người làm trong nhân sự vậy làm thế nào  để để giữ được mối quan hệ với họ lại là một bài toán cần được giải đáp. Nhưng đó lại là điều cần làm và thật sự tế nhị và không phải ai cũng hiểu Hunter và không phải ai cũng thích cái cách tiếp cận một cách vồ vập. Lời giải chị đưa ra cho bài toán đó chính là: Những ứng viên nào phù hợp hoặc đã tuyển dụng, phỏng vấn rồi thì coi như đã ổn, còn những ứng viên cảm thấy chưa phù hợp ta có thể liệt kê tất cả thông tin của người đó ra một File riêng và chú ý xem họ liên quan đến ngành nghề nào, cho công ty nào để  mình có thể chia sẻ hoặc gửi thông tin ứng viên đó cho những công ty đang có nhu cầu về nhân lực để tạo mối quan hệ với những công ty đó và cũng một phần giúp ích cho ứng viên. Việc này  có ưu điểm ở đây là khi đã tạo được mối quan hệ thì sẽ có người hỗ trợ đắc lực cho mình trong việc tuyển dụng sau này. Tuy nhiện song song với ưu điểm đó là gây sự hiểu nhầm và không thích ở một số HR, và việc này đồng nghĩa với việc mất nhiều thời gian của chính bản thân. Tới đây chị đã đưa ra những công cụ mà bản thân đã sử dụng trong công tác tuyển dụng đó chính là Facebook. Bằng cách tham gia các Group và cố gắng tiếp cận và nói chuyện nhiều với Admin để tạo mối quan hệ. Việc tạo dựng mối quan hệ với các Admin Group, các trang mạng xã hội,…sẽ giúp ích rất nhiều trong việc đăng tải các tin tuyển dụng trên các trang ấy. Nguồn ứng viên một phần lớn sẽ tới từ những Group này và lượng thông tin về ứng viên lúc này cũng rất lớn nên chúng ta cần sử dụng các công cụ lưu trữ hữu hiệu như Excel, Gmail…để lưu trữ những thông tin ấy. Như vậy xoay quanh phần chia sẻ của mình, chị Quyên muốn nói đến 2 khía cạnh giúp ích cho việc tìm kiếm các ứng viên hiệu quả đó là tiếp cận, tạo mối quan hệ với các  nhà tuyển dụng của các công ty khác và gia nhập các Group nghề nghiệp trên Facebook, trên các diễn đàn nghề.

Tiếp nối buổi chia sẻ, Anh Hoàng Quốc Uy – Trưởng phòng Marketing hệ thống đào tạo trực tuyến thông minh mang đến Group đề tài: “ Mạng xã hội – Công cụ tìm kiếm ứng viên”. Theo anh có 2 mạng xã hội. Đó là mạng xã hội ảo và mạng xã hội thật
*  Mạng xã hội ảo là mạng kết nối các thành viên lại với nhau thông qua công cụ Internet. Một trong các tính năng của mạng xã hôi ảo mà mọi người hay dùng là Chat, Email, Facebook, phim ảnh, voice ảnh, Blog…và được chia ra thành 2 mạng  riêng biệt là
+ Mạng tuyển dụng:24H.com.vn, Timviecnhanh.com, Myword.vn, tuyendung.com, Careelink.vn, Mangtimviec.com….
+ Mạng cộng đồng: Facebook, linkedin…
  Anh Quốc Uy tập trung vào công cụ Facebook để tìm kiếm ứng viên và đưa ra quy trình tìm kiếm ứng viên trên Facebook. Bao gồm:
+ Tạo tin tuyển dụng trên Website công ty
+ Tạo Event tuyển dụng trên Face ( chú ý đến tiêu đề )
+ Mời bạn bè trong danh sách vào Event
+ Chia sẻ nội dung Event tuyển dụng tới các Group
+ Định kỳ Refresh lại event trên các Group
+ Kiểm tra danh sách ứng viên đăng ký
+ Tổng hợp và điều chỉnh
–  Lợi ích:
+ Sau khi phát tán thông tin, các ứng viên sẽ tự tìm đến nhà tuyển dụng
+ Chi phí tìm ứng viên có thể bằng 0 
+ Lượng ứng viên tìm đến đông đảo
+ Hiệu quả tìm kiếm ứng viên cao
*  Mạng xã hội thật
+Nhóm những người cùng sở thích VD những buổi Offline, các câu lạc bộ,…
+ Các tổ chức xã hội( đối với việc tuyển dụng số lượng lớn): Hội Phụ nữ, đoàn thanh niên…
Một chú ý được đưa ra cho việc tìm kiếm ứng viên trên các mạng xã hội đó là cần thống kê các công cụ truyền thông định kỳ hàng năm để nắm được công cụ nào đạt hiệu quả cao nhất để tiếp tục phát huy, trang nào chưa hiệu quả để tìm ra biện pháp cải thiện.

Chị Vân Hương – trưởng phòng Tổ chức hành chính công ty VDC online với 7 năm kinh nghiệm của mình đã mang những chia sẻ thiết thực với mọi người thông qua chủ đề : “ Networking  và việc tìm kiếm ứng viên”. Sau khi đưa ra thực trạng : Các Doanh nghiệp lấp đầy ( tiếp nhận nhận viên để bù lấp nhưng vị trí thiếu hụt), chủ động xây dựng ứng viên tiềm năng cho Doanh nghiệp, 92% cơ hội thực tập của sinh viên hông qua các kế hoạch trên Networking và 70% có việc làm thành công. Chị đã đưa ra cụ thể các nguồn kênh, công cụ cụ thể. Bao gồm: 
-Kênh:
+ Đồng nghiệp: không nên đổ hết trách nhiệm tuyển dụng lên đầu người làm nhân sự mà những người trưởng bộ phận cũng cần lưu ý đến vấn đề này để bộ phận đó phát triển, hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của đơn vị mình với việc tìm kiếm các ứng viên. Có một thực tế rằng, chính trưởng bộ phận đơn vị mới là người tìm kiếm úng viên hiệu quả nhất do họ hiểu rõ về công việc của mình và trong các mối quan hệ với đối tác, với khách hàng những người đồng nghiệp sẽ có những thông tin về ứng viên sau đó sẽ chuyển cho nhân sự tập hợp lại, xử lý tạo ra nguồn thông tin ứng viên hữu ích và hiệu quả.
+ Người thân: thông qua người thân để tìm các ứng viên phù hợp
+ Đối tác ngành: trong cùng nghành nghề khi đã biết từng vị trí trong doanh nghiệp, yêu cầu về năng lực là gì có thể vào các diễn đàn cùng ngành, các doanh nghiệp đối tác để nắm được khó khăn của đối tác, biến mình thành cơ hôi trước khó khăn đó
+Lĩnh vực nhân sự: trao đổi thông tin của các ứng viên chưa dùng đến cho nhau, tạo nguồn ứng viên cho tương lai
+ Tham gia các hiệp hội các câu lạc bộ và đặc biệt là các trường đại học. Đây sẽ là việc xây dựng nguồn ứng viên cho dài hạn rất tốt.
-Phương pháp
+ Xây dựng cơ sở dữ liệu: sắp xếp, phân loại theo vị trí công việc, trình độ, kết quả phỏng vấn, … 
+ Duy trì các mối quan hệ và thông tin: thông qua các công cụ
+ Nắm bắt và ghi  nhớ, nhạy cảm và hiểu
+ Chưa phù hợp ở hiện tại nhưng phù hợp ở trương lai
+ Sự trưởng thành của ứng viên
+ Trở thành các Employer of choice đối với các ứng viên
-Công cụ:
+ Social Network, Facebook, linkedin
+ Diễn đàn, Forum
+ Offline

Đến với buổi chia sẻ, chị Tô Kiều Loan – người đứng ra tổ chức buổi offline đã mang tới đề tài : “ Linkedin và cách tiếp cận ứng viên”.  Đây là một trang Web khá mới mẻ cho những ai mới vào nghề hay cho các bạn sinh viên. Chính vì vậy phần chia sẻ của chị được mọi người tiếp nhận một cách khá hào hứng. Linkedin là mạng xã hội nghề nghiệp. Tại đây người ta kết nối với nhau và biết thông tin nghề nghiệp cũng như kinh nghiệm của nhau.Việc tạo một tài khoản trên Linkedin đồng nghĩa với việc bạn sẽ nắm trong tay một nguồn thồn tin ứng viên rất lơn vì trên Linkedin, khi bạn kết nối với một ai đó bạn sẽ được phép nhìn thấy toàn bộ Profile của họ, nhất là thông tin liên hệ. Điều này giúp cho các nhà tuyển dụng dễ dàng lựa chọn và liên lạc với các ứng viên hơn. Trong quá trình truyền đạt của mình, chị Loan có giới thiệu tới mọi người giao diện và cách thức tìm kiếm các ứng viên trên Linkedin. Hi vọng sau buổi offline này, các nhà tuyển dụng tương lai sẽ dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm ứng viên và chắc rằng số lượng tài khoản trên Linkedin sẽ tăng nhanh chóng trong thời gian tới.

 Người tiếp theo mang kiến thức, kinh nghiệm của mình chia sẻ với mọi người là Chị Nguyễn Thị Ánh Nguyệt – Nhân viên nhân sự công ty GMO Runsystem, với đề tại: “ Social Media trong xây dựng thương hiệu tuyển dụng” Với đề tài: chị đã cho thấycác mạng xã hội, mạng tuyển dụng không chỉ là nơi tìm kiếm ứng viên mà còn là nơi xây dựng thương hiệu riêng cho mỗi công ty. Là một người có chuyên môn ở cả 2 mảng công nghệ thông tin và nhân sự, chị đã áp dụng triệt để sự kết hợp của công nghệ thông tin vào trong nhân sự, cụ thể các trang Blog, wofdfress, Facebook, fanpage, Gmail,youtube, Twitter….là những chỗ để lưu và những công cụ hỗ trợ chị trong công tác tuyển dụng, tìm kiếm các ứng viên tiềm năng cho công ty.
Trong quá trình làm việc với ứng viên chị đã đặt ra câu hỏi : “ khi vào các trang web các bạn thương search từ khóa là gì?’ Dựa vào các câu trả lời ấy, chị đã tận dụng xây dựng nên các từ chìa khóa để Post các thông tin tuyển dụng lên các công cụ đã nêu ở trên. Như vậy trên hầu hêt câc trang Web chị sử dụng đều là những trang Web có số lượng truy cập rất cao. Chính vì vậy hiểu quả trong việc đem nguồn thông tin tuyển dụng truyền tải là rất cao.

Cùng quan điểm với các anh chị đã chia sẻ lúc trước, Chị Phạm Thị Thu Thủy – Chuyên viên tuyển dụng và đào tạo công ty GFS Group cũng sử dụng công cụ truyền thông cho việc tìm kiếm ứng viên. Song song với các công cụ đó công ty chị còn sử dụng chính người của công ty ở các bộ phận khác trong công việc này bằng cách đề ra mức thưởng cho những ai giới thiệu được ứng viên phù hợp. Với mỗi yêu cầu vị trí, ứng viên sẽ được phân rõ theo tiêu chí: ứng viên cấp cao và ứng viên cấp trung. Tùy từng vào mỗi vị trí, cấp bậc mà mức thưởng có thể thấp hoặc cao hơn.

 Tiếp sau đó anh Phạm Thống Nhất-Nhân viên nhân sự tại VPBank và anh Nguyễn Đức Hải – Chuyên viên đào tạo tại VNPT Epay chia sẻ những kinh nghiệm của mình xoay quanh đề tài tuyển dụng nhưng với chủ đề : “làm thế nào để lựa chọn được ứng viên phù hợp qua cái nhìn và cuộc trò chuyện đầu tiên” . Qua chia sẻ của 2 anh, mọi người trong Group đã phần nào định hình được ứng viên thuộc người có tính cách như thế nào và phù hợp với công việc nào. Do không sát với chủ đề cảu buổi offline nên phần chia sẻ của các anh có hơi ngắn gọn hy vọng rằng trong thời gian sớm nhất sẽ có buổi một buổi Offline  với chủ để mà 2 anh đã nhắc tới để mọi người có thể hiểu rõ hơn và áp dụng được vào trong công việc của mình.

Đến với buổi chia sẻ, các anh chị đã mang tới những công cụ tìm kiếm ứng viên có thể giống, có thể khác nhau nhưng ở họ có một điểm chung. Đó là đã áp dụng những công cụ đó và công ty mình một cách thành công trong việc tìm kiếm những ứng viên phù hợp với mỗi vị trí trong công ty. Là một thính giả, tôi thấy mình thật may mắn vì lĩnh hội được phần nào những kiến thức trong buổi offline ấy để có thể áp dụng được vào trong công việc của mình sắp tới. 

Xin chân thành cảm ơn các anh chị, cảm ơn các bạn trong buổi offline đầy ý nghĩa này. Mong rằng chúng ta sẽ gặp lại nhau trong những buổi Offline tiếp theo với thật nhiều chủ đề thú vị và bổ ích.
Hẹn gặp lại !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét