Powered By Blogger

Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2013

Một số công cụ tuyển dụng phần II

   Sau buổi offline về công cụ tuyển dụng, điều tôi cảm thấy vui sướng và may mắn hơn nữa khi được anh Hùng Cường giới thiệu thêm 10 công cụ tuyển dụng. Việc này thật sự rất cần thiết với tôi trong quá trình tìm hiểu và thực hiện công việc của một nhà tuyển dụng . Cảm ơn sự chia sẻ của  anh và em xin được mạn phép truyền tải nội dung mà anh đã chia sẻ cho mọi người được hiểu hơn về những công cụ này ạ.

   Công cụ 1: Đam mê
   Trong công việc, những người hạnh phúc nhất là những người thích những gì họ làm và có một niềm đam mê mãnh liệt trong công việc của họ. Niềm đam mê ấy có thể giúp họ thức khuya, dậy sớm, tận hưởng mọi khoảnh khắc. Và một ứng viên tốt mà bạn đang kiếm tìm thì nhất thiết ở người đó phải có sự đam mê. Đam mê vỡi  công việc, với nghề nghiệp của họ. Và nhiệm vụ của người tuyển dụng chính là làm thế nào để tìm ra những con người đó. Trong buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng cần đặt ra một số các câu hỏi phù hợp để làm sao có thể biết được ứng viên trải qua thất bại như thế nào, thành công ra sao, và họ có sự đam mê như thế nào về cái lĩnh vực họ sắp làm. Một người có thể có ngoại hình bình thường, kiến thức bình thường, một số kỹ năng thiếu những người khác nhưng nếu họ có đam mê về lĩnh vực họ theo đuổi thì chắc chắn rằng họ sẽ làm tốt công việc. Họ sẵn sàng quên ăn, quên ngủ để theo đuổi niềm đam mê của họ. Như  vây, đây chẳng phải là một ứng viên tốt và là một nhân viên tiềm năng của công ty sao ?

Công cụ 2. Sử dụng Homework ( Bài tập về nhà)
   Trong một nhóm những ứng viên có trình độ ngang nhau, ta không thể đánh giá được ai là người tốt nhất. Vậy làm thế nào để lựa chọn một cách chính xác nhất một ứng viên phù hợp? Một công cụ khả quan được đưa ra đó chính là bài tập về nhà. Nhà tuyển dụng nên đưa ra cho các ứng viên đó một bài tập và cho phép họ được mang về nhà làm. Với khoảng  thời gian không bị giám sát cũng với đó là sự đầu tư chất xám, trí óc, tâm huyết của mình, các ứng viên sẽ hoàn thành và gửi lại bài tập đó cho nhà tuyển dụng. Nhà tuyển dụng sẽ dựa vào kết quả của các ứng viên nộp lại để tìm ra người phù hợp nhất.

   Công cụ 3: Kỹ thuật 3Q
   Đây là việc phỏng vấn 3 lần tại 3 nơi và 3 địa điểm khác nhau để kiếm chứng những lời nói của ứng viên thông qua cảm giác, thái độ và phản ứng của ứng viên tại những môi trường khác nhau. Nếu cùng một câu hỏi tại các địa điểm khác nhau mà ứng viên trả lời các câu hỏi nhất quán thì ứng viên đó là người mà nhà tuyển dụng có thể tin tưởng vào độ trung thực của họ. Còn nếu kết quả ngược lại thì bạn biết câu trả lời rồi đấy.

   Công cụ 4:  Kỹ thuật phỏng vấn đuổi
   Trong phỏng vấn, quan trọng nhất là xác định tính chân thật về kỹ năng, kinh nghiệm, tính cách của ứng viên. Để xác định tính chân thật của ứng viên, một trong những kỹ năng quan trọng của người phỏng vấn là sử dụng công cụ phỏng vấn đuổi. Cũng giống như công cụ 3Q, mục đích của phỏng vấn đuổi này nhằm xem khả năng trả lời của ứng viên như thế nào khi nhà tuyển dụng liên tục đưa ra  các câu hỏi khác nhau nhưng đều liên quan đến 1 đề tài. Nếu là người nói chính xác, suy nghĩ cẩn thận thì mạch suy nghĩ sẽ liền lạc và không có mâu thuẫn. Còn nếu người không chân thật thì trong quá trình trả lời sẽ bộc lộ những mâu thuẫn và không đồng nhất. Qua đó người phỏng vấn sẽ đánh giá ứng viên một cách chính xác và rõ ràng. 

   Công cụ 5: Tạo Conflict ( xung đột)
   Là việc tạo xung đột giữa ứng viên và nơi làm việc để đưa ứng viên về công ty. Công cụ này sử dụng trong trường hợp tìm kiếm ứng viên cho vị trí cấp cao trông công ty và có quá trình theo dài.Việc tạo xung đột đó được áp dụng trong môi trường làm việc của họ với các đồng nghiệp, với sếp, với các quyền lợi của công ty. Để đạt được điều này, người truyển dụng phải là người  có mối quan hệ trước đó với ứng viên, theo đuổi ứng viên một cách dài hơi. Cách tiếp cận ở đây là việc đưa ra các bình luận, so sánh một cách khách quan để cho ứng viên thấy. Và khi đã có những Conflict xung đột) giữa ứng viên với công ty hiện tại của họ thì nhà tuyển dụng lúc đó hãy tìm cách đi sâu vào so sánh giữa những cái được của công ty mình với những cái chưa tốt của công ty ứng viên đang làm. Tù đó ta có thể dẫn dắt ứng viên về với công ty mình một cách dễ dàng. 

   Công cụ 6: Kỹ thuật STAR
Hầu hết những người tuyển dụng sử dụng một kỹ thuật phỏng vấn dựa trên sự chuyên môn. Họ hỏi những câu hỏi giúp họ có sự hiểu biết về ứng viên. STAR có nghĩa là S: Situation - Hoàn cảnh, T: Task - Nhiệm vụ, A: Action - Hành động,  R: Result - Kết quả. Kỹ thuật phỏng vấn STAR là một phương pháp dùng để điều tra kinh nghiệm làm việc của ứng viên bằng cách đặt ra những tình huống có liên quan đến nhiệm vụ của ứng viên, xem ứng viên hành động ra sao? Và đạt được kết quả như thế nào?Mục tiêu của kỹ thuật này là khám phá ra hành vi ứng xử  của ứng viên trong quá khứ, dự báo hành vi trong tương lai của họ.

   Công cụ 7: DISC
   Là bài Test/trắc nghiệm qua đó để người phỏng vấn nhận biết được ứng viên thuộc nhóm người nào? D-I-S-C: D (quyết đoán, thiên hướng chỉ huy..), I (vui vẻ hòa đồng, thích kết bạn…), S (thân thiện, ít thay đổi…), C (nguyên tắc, chuẩn mực…). Đây là một nhóm các công cụ liên quan đến trắc nghiệm tâm lý. Khi sử dụng công cụ này, nhà tuyển dụng có thể đánh giá được tính cách, tố chất của ứng viên có phù hợp với những công việc thuộc vị trí đang tuyển dụng hay không. 

   Công cụ 8: Sử dụng BEI
Phương pháp TD này có tên đầy đủ theo tiếng Anh là Behavioral Event Interview (BEI), là tiến trình phỏng vấn theo một cấu trúc nhằm giúp dự đoán chính xác hơn tiềm năng của ứng viên cho sự thành công trong công việc sau này. BEI hướng đến những câu hỏi cụ thể hơn như: hãy kể cho tôi nghe một trường hợp khi bạn gặp phải một khách hàng khó tính, lúc đó bạn đã xử lý tình huống như thế nào? Kết quả ra sao?   

   Công cụ 9: Sử dụng MBTI
   Cũng giống như công cụ thứ 7 ( DISC), MBTI là bài trắc nghiệm tính cách, kết quả đưa ra một cách định lượng tính cách của bạn cho 4 cặp phạm trù: 
1- Hướng nội /Hướng ngoại; 
2- Trực giác / Giác quan; 
3- Lý trí / Tình cảm; 
4- Nguyên tắc / Linh hoạt.

   Công cụ 10: Linh cảm
   Khi đã áp dụng nhiều công cụ tuyển dụng mà nhà tuyển dụng vẫn chưa tìm được ứng viên phù hợp thì có lẽ việc sử dụng Linh cảm làm công cụ là một lực chọn nhanh nhất.  Nhà tuyển dụng sẽ sử dụng linh cảm của mình đánh giá xem ứng viên này có phù hợp với công việc đang tuyển không và dựa vào đó đưa ra kết quả cho buổi phỏng vấn.

   Quá trình tuyển dụng nhân sự có ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng nguồn nhân lực trong doanh nghiệp sau này. Khi doanh nghiệp thu hút được nhiều người ứng tuyển và tuyển chọn được những người phù hợp với doanh nghiệp, thì chất lượng nhân sự sẽ được nâng lên rất nhiều. Từ đó, hiệu quả công việc của doanh nghiệp cũng sẽ được thay đổi. Việc sử dụng các công cụ tuyển dụng được nhiều nhà tuyển dụng sử dụng như những bí kíp cho công việc của mình.Trên đây là một số các công cụ tuyển dụng do anh Hùng Cường soạn thảo. Mỗi công cụ có cái hay riêng, có nét độc đáo riêng  nhưng đều có một điểm chung là giúp cho nhà tuyển dụng dễ dàng hơn cho công việc của họ. Cảm ơn anh Hùng Cường vì những công cụ tuyển dụng hữu ích này và mong rằng anh sẽ có thêm thật nhiều công cụ tuyển dụng nữa truyền đạt cho mọi người và cho bậc hậu bối như em. Chúc anh có thật nhiều sức khỏe và thành công trong công việc cũng như trong cuộc sống.
Chân thành cảm ơn anh !


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét